วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปท้ายบทที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ

         เทคโนโลยีสารสนเทศต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ  คือ ระบบประมวลผล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และการจัดการเทคโนโลยีและข้อมูลอย่างเป็นระบบ ปัจจุบันการใช้งานระบบสารสนเทศไม่เพียงเป็นระบบข้อมูลภายในองค์ร แต่ระบบการติดต่อสือสารและการจัดการสารสนเทศได้บูรณาการปัจจัยภายนอก เช่น ผู้ขายวัตถุดิบ ลูกค้า และบุคคลอื่นที่มีผลต่อการเข้าด้วยกัน
         คอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น 4 ส่วน  คือ 
                1) หน่วยรับข้อมูล 
                2) หน่วยประมวลผลกลาง 
                3) หน่วยความจำ 
                4) และหน่วยแสดงผล 
          คอมพิวเตอรืแบ่งออกเป็น 4 ประเภท  คือ 
                1) ซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ 
                2) เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ 
                3)มินิคอมพิวเตอร์ และไมโครคอมพิวเตอร์
          ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นชุดคำสั่งที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่เรสสามารถจำแนกชุดคำสั่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ชุดคำสั่งสำหรับระบบ และชุดสั่งประยุกต์ โดยชุดคำสั่งถูกเขียนขึ้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ติดต่อสารระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ปกติภาษาคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น  ภาษาเครื่องและภาษาที่ใกล้เคียงมนุษย์ โดยภาษาที่ใกล้เคียงภาษามนุษย์ยังสามารถแบ่งออกเป็น 2 ระดับ  ภาษาระดับต่ำ เช่น แอสเซมบลี  และภาษาระดับสูง เช่น ฟอร์แทรน เป็นต้น
          ภาษาในยุคที่ 4 หรือ ภาษา 4GL เป็นภาษาระดับสูงที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเฉพาะอย่าง เช่น ฐานข้อมูล การประมวลเอกสาร และการจัดตาราง เป็นต้น  ปัจจุบันได้มีการพัฒนาภายในยุคที่ 5 หรือ  5GL ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งช่วยให้การทำงานของผู้ใช้มีประสิทธิภาพขึ้น
         เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การส่งผ่านข่าวสารข้อมูลในระยะไกลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ช่วยให้เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ 2 ระบบเข้าด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น